โรงเรียนบ้านปากสาย

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านควนร่อน ตำบลทุ่งหลวง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380291

ความเครียด อธิบายเกี่ยวกับฮอร์โมนความเครียดที่อยู่ในร่างกายของคุณ

ความเครียด ความเครียดที่เป็นอันตรายและเป็นประโยชน์ ในศตวรรษที่ผ่านมาคำว่าความเครียด ได้กลายเป็นคำที่ทันสมัยและเป็นที่นิยมมากที่สุดคำ 1 จากภาษาอังกฤษแปลว่าความตึงเครียด ได้รับการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จำนวนมาก โดยประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ ปัจจุบันแพทย์ระบุว่าความเครียด เป็นปรากฏการณ์ทางชีววิทยาที่ซับซ้อน อย่างไรก็จตาม พอร์ทัลเมดอะเบาท์มีจะบอกคุณ เกี่ยวกับบทบาทของความเครียด

ในการชราของร่างกาย รวมถึงการปลดปล่อยฮอร์โมนที่กระตุ้น การทำงานของฮอร์โมนขณะเกิดความเครียด คนส่วนใหญ่เชื่อว่าความเครียด เกิดจากการออกแรงมากเกินไป ความกังวล ความไม่สบาย และความกังวลเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ความเครียดเป็นสิ่งที่มากกว่า มันคือปฏิสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม การพัฒนาของการปรับตัวสูงสุด ของบุคคลกับเงื่อนไขที่เสนอ ในการพักผ่อนและปลอดภัย ร่างกายพยายามรักษาเสถียรภาพ ของระบบช่วยชีวิตทั้งหมด

ทั้งทางกายภาพ เคมีกายภาพและเคมี และในกระบวนการวิวัฒนาการ สิ่งที่เรียกว่าขอบของความปลอดภัยถูกสร้างขึ้น ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องร่างกาย จากปัจจัยภายนอกและภายในที่ไม่พึงประสงค์ และการบรรทุกเกินพิกัดที่รุนแรง ในช่วงที่ตกใจ คุกคามหรือตกใจอย่างรุนแรง ไฮโปทาลามัสจะส่งสัญญาณอันตรายไปยังต่อมหมวกไต สิ่งเหล่านี้จะเพิ่มการสังเคราะห์ฮอร์โมนคาเทโคลามีนและนอร์อะดรีนาลีน เข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตในทันที

ความเครียด

ฮอร์โมนระดมคุณสมบัติในการป้องกัน เตรียมระบบประสาท และกล้ามเนื้อให้พร้อมสำหรับการกระทำ ไม่ว่าจะสู้หรือจะหนี การกระทำของคาเทโคลามีน จะเพิ่มระยะเวลาของการตอบสนองต่อความเครียด ซึ่งในระหว่างนั้นจะมีการสังเกตการเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้ ความต้านทานของเนื้อเยื่อต่ออินซูลินเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น การเผาผลาญทั่วไปถูกเปิดใช้งาน รวมถึงการเร่งการเผาผลาญไขมัน ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มระดับของกรดไขมันในเลือด อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น

การหายใจเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น ปฏิกิริยาตอบสนองจะเร่งขึ้น เกณฑ์ความเจ็บปวดจะเพิ่มขึ้น จากการปล่อยอะดรีนาลีนและนอเรพิเนฟริน ฉุกเฉินเข้าสู่กระแสเลือด คุณอาจถึงขั้นหูหนวก และตาบอดได้ในเวลาไม่กี่วินาที ความเครียดที่ไม่รุนแรงเกินไปและเป็นเวลานาน สามารถกระตุ้นการตอบสนองที่ปรับตัวของร่างกายได้ หากผลของความเครียดเกิดขึ้นเป็นเวลานานหรือเรื้อรัง ฮอร์โมนสามารถก่อให้เกิดอันตราย ต่อสุขภาพอย่างไม่อาจแก้ไขได้ สร้างความเสียหายร้ายแรง

นำไปสู่โรคภัยไข้เจ็บและเร่งอายุ ปฏิกิริยาพื้นฐานต่อความเครียด ปฏิกิริยาเตือนภัยเป็นขั้นตอนเริ่มต้น ในการระดมกองกำลังป้องกันในกรณีฉุกเฉิน ในขั้นตอนนี้ระบบช่วยชีวิตถูกสร้างขึ้นใหม่ เพื่อให้ทำงานในสภาวะฉุกเฉินสำรองถูกเปิดใช้งาน ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเร่งการเผาผลาญอาหาร ความอยากอาหารและปฏิกิริยาทางเพศถูกระงับ และเหงื่อออกเพิ่มขึ้น การปรับตัวให้เข้ากับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นคืองานหลัก จากนั้นปฏิกิริยาวิตกกังวล

หากตัวสร้างความเครียดยังคงทำงานอยู่ ก็จะพัฒนาไปสู่ระยะของการต่อต้าน บ่อยครั้งการตอบสนองทางร่างกาย ในขั้นตอนนี้จะตรงกันข้ามกับการตอบสนองความวิตกกังวล การตอบสนองแบบสู้หรือหนีจะจางลง ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น การสลายโปรตีนจากเนื้อเยื่อไม่ติดมัน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ กระดูกและผิวหนังเพื่อใช้พลังงาน การยับยั้ง ระบบภูมิคุ้มกันและสูญเสียแคลเซียมจากกระดูก ระยะอ่อนเพลียเป็นช่วงสุดท้าย ของการตอบสนองของร่างกาย

ต่อการกระทำของปัจจัยความเครียด ชื่อนี้พูดสำหรับตัวเอง การทำงานที่สำคัญลดลง ความต้านทานลดลง ปริมาณสำรองหมดลง ระบบภูมิคุ้มกันตกต่ำ ระบบหัวใจและหลอดเลือด และระบบประสาทอยู่ภายใต้ความเครียดอย่างมาก เนื่องจากการสูญเสียโพแทสเซียม เยื่อหุ้มสมองต่อมหมวกไตหมดลง ซึ่งทำให้ฮอร์โมนในเลือดลดลง และเป็นอันตรายต่อชีวิต อย่างไรก็ตาม การปรับตัวและความเครียด ความเครียดเป็นกลไกของการปรับตัว ให้เข้ากับอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม

จากภาษาละตินการปรับตัวแปลว่าการปรับตัว โดยไม่คำนึงถึงลักษณะของปัจจัย หรือสภาวะเชิงลบ ความร้อน ความเย็น ความหิว การทำงานมากเกินไป การบาดเจ็บ ความกลัว ร่างกายมนุษย์จะทำปฏิกิริยาด้วยปฏิกิริยาทางสรีรวิทยาชุดเดียวกัน โดยพยายามปรับตัวให้เข้ากับสภาวะใหม่ ความเครียด ในระยะสั้นแต่ปานกลางอาจเป็นประโยชน์ เนื่องจากจะช่วยกระตุ้นความสามารถในการปรับตัว และช่วยให้คุณเผชิญหน้ากับภัยคุกคามในอนาคต

ผู้ใหญ่คนใดเคยออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนสหรือเกมกีฬา แต่กิจกรรมทางกายไม่ได้เป็นอะไร มากไปกว่าความเครียดระดับปานกลาง ซึ่งมีผลตรงกันข้าม อารมณ์และจิตใจที่มากเกินไปของบุคคล ในสภาพสมัยใหม่ไม่มีทางออกในรูปแบบของการต่อสู้ หรือการต่อสู้ทางร่างกาย ซึ่งนำไปสู่การหยุดที่ยาวนาน และรุนแรงในด้านลบ ดังนั้นในการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา คุณสามารถลดความรุนแรงทางจิตใจ ผ่อนคลาย และสงบสติอารมณ์ลงได้อย่างมาก

ไม่ต้องพูดถึงประโยชน์โดยตรง ของการออกกำลังกายในการรักษาสุขภาพ อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง โดยไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ และโภชนาการที่เหมาะสม อาจทำให้คุณได้รับประโยชน์ทั้งหมด ความอยู่รอดของบุคคลคุณภาพชีวิตของเขา ขึ้นอยู่กับการรักษาสมดุลระหว่างสุขภาพ และการปรับตัวของร่างกายต่ออิทธิพลที่คุกคาม คลายความเครียด สิ่งสำคัญคือการกำจัดปัจจัยกระตุ้นความเครียด ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

และมีประสิทธิภาพเสมอไป แต่คำแนะนำง่ายๆจะช่วยได้

อ่านต่อได้ที่ อาหารสุขภาพ แนะนำอาหารที่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก