โรงเรียนบ้านปากสาย

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านควนร่อน ตำบลทุ่งหลวง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380291

ความกลัว อธิบายเกี่ยวกับการเอาชนะความกลัวและเคล็ดลับการปฏิบัติ

ความกลัว แนวคิดนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย นักจิตวิทยา มาร์ติน เซลิกแมนได้ทำการทดลองการปรับสภาพแบบคลาสสิก โดยเขาแสดงรูปภาพของวัตถุบางอย่าง ให้ผู้รับการทดลองดู จากนั้นใช้ไฟฟ้าช็อต แนวคิดคือการสร้างความหวาดกลัว ความกลัวที่รุนแรงและไม่มีเหตุผลของวัตถุในภาพ เมื่อภาพเป็นแมงมุมหรืองู การกระแทกเพียง 2 ถึง 4 ครั้งก็สร้างความกลัวได้ เมื่อภาพเป็นดอกไม้หรือต้นไม้ ต้องใช้แรงกระแทกมากกว่าเดิมมาก

เพื่อให้ความกลัวเกิดขึ้นจริง แม้ว่าอาจมีความกลัวสากลแต่ก็มีความกลัวเฉพาะบุคคล ชุมชน ภูมิภาคหรือแม้แต่วัฒนธรรมด้วย คนที่เติบโตในเมืองอาจมีความกลัว ที่จะถูกปล้นมากกว่าคนที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในฟาร์ม ผู้คนที่อาศัยอยู่ในฟลอริดาตอนใต้ อาจมีความหวาดกลัวต่อพายุเฮอริเคน มากกว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในรัฐแคนซัส และผู้คนในรัฐแคนซัสอาจมีความกลัวอย่างลึกซึ้ง ต่อพายุทอร์นาโดมากกว่าผู้คนในรัฐเวอร์มอนต์

สิ่งที่เรากลัวนั้นบอกอะไรได้มากมายซึ่งเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตของเรา มีความหวาดกลัวที่เรียกว่าไทจิน เคียวฟุโชซึ่งในชุมชนจิตเวช ถือว่าเป็นความหวาดกลัวที่โดดเด่นทางวัฒนธรรมในญี่ปุ่น ไทจิน เคียวฟุโชคือความกลัวที่จะรุกรานผู้อื่น ด้วยความสุภาพเรียบร้อยหรือการแสดงความเคารพ พิธีกรรมทางสังคมที่ซับซ้อนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในญี่ปุ่น ทำให้เกิดความกลัวแบบเฉพาะของญี่ปุ่น การประสบกับความกลัวเป็นบางครั้งบางคราวเป็นเรื่องปกติของชีวิต

แต่การมีชีวิตอยู่กับความกลัวเรื้อรัง อาจทำให้ร่างกายและจิตใจบอบช้ำได้ การใช้ชีวิตที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และความดันโลหิตสูงทำให้เกิดความเจ็บป่วย และการปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมประจำวัน เพราะคุณอาจเผชิญกับความสูงหรือการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ไม่ได้ทำให้ชีวิตสมบูรณ์ขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไรกับความกลัวของเราเอาชนะความกลัว การศึกษาพบว่าหนูที่มีต่อมอะมิกดาลาเสียหายจะเดินตรงไปหาแมว

ความกลัว

พวกเราส่วนใหญ่ไม่ค่อยกระตือรือร้น ที่จะไปที่ต่อมอะมิกดาลาของเราด้วยการเก็บน้ำแข็ง นักวิทยาศาสตร์กำลังค้นหาวิธีอื่นในการเอาชนะเรื่องของ ความกลัว ในขณะที่หนูน้อยอัลเบิร์ตเรียนรู้ที่จะกลัวหนูขาวในปี ค.ศ. 1920 หนูเรียนรู้ที่จะกลัวเสียงธรรมดามากกว่า 80 ปีต่อมา มาร์ค บาราดนักวิทยาศาสตร์จาก UCLA ทำการทดลองโดยเขาและทีมรวมเสียงเข้ากับไฟฟ้าช็อต พวกเขาจะเล่นเสียงแล้วใช้แรงกระแทกกับพื้นโลหะของกรงหนูทันทีมันเป็นการปรับสภาพแบบคลาสสิก

รวมถึงใช้เวลาไม่นานสำหรับหนูที่จะเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับความตกใจทันทีที่ได้ยินเสียง เมื่อถึงจุดนั้นอะมิกดาลาของพวกมันจับคู่เสียงกับความตกใจ และเสียงนั้นสร้างการตอบสนองด้วยความกลัว จากนั้นนักวิจัยได้เริ่มกระบวนการฝึกการดับความกลัว โดยพวกเขาส่งเสียงแต่ไม่ได้ใช้การทำให้ตกใจ หลังจากได้ยินเสียงบ่อยมากโดยไม่ตกใจ พวกหนูก็เลิกกลัวเสียงนั้น การขจัดความกลัวเกี่ยวข้องกับการสร้างการตอบสนองที่มีเงื่อนไข ซึ่งตอบโต้การตอบสนองความกลัว

ในขณะที่การศึกษาระบุว่าอะมิกดาลาเป็นที่ตั้งของความทรงจำ เกี่ยวกับความกลัวที่เกิดขึ้นจากการปรับสภาพ นักวิทยาศาสตร์ตั้งทฤษฎีว่าความทรงจำ เกี่ยวกับการสูญเสียความกลัวก่อตัวขึ้นในอะมิกดาลา แต่จากนั้นจะถูกถ่ายโอนไปยังเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้า mPFC เพื่อเก็บไว้ ความทรงจำใหม่ที่เกิดจากการสูญพันธุ์ของความกลัวนั้นอยู่ใน mPFC และพยายามที่จะแทนที่ความทรงจำแห่งความกลัวที่กระตุ้นในอะมิกดาลา

การบำบัดพฤติกรรมส่วนใหญ่ สำหรับการสูญพันธุ์ด้วยความกลัวมุ่งเน้นไปที่การสัมผัส ตัวอย่างเช่น การบำบัดสำหรับคนที่กลัวงู อาจเกี่ยวข้องกับการไปฟาร์มงูซ้ำๆ และทำตามขั้นตอนเล็กๆน้อยๆเพื่อสัมผัสงู ประการแรก บุคคลนั้นอาจเข้าใกล้งูในระยะ 10 ฟุตและเห็นว่าไม่มีอะไรน่ากลัวเกิดขึ้น จากนั้นเขาอาจเข้าใกล้งูในระยะ 5 ฟุต เมื่อไม่มีอะไรน่ากลัวเกิดขึ้นในระยะ 5 ฟุตของงู เขาอาจเข้าไปใกล้พอที่จะสัมผัสมันได้ กระบวนการนี้ดำเนินต่อไปจนกระทั่งเกิดความทรงจำใหม่ ซึ่งเกี่ยวกับความกลัวที่จะสูญพันธุ์

ความทรงจำที่บอกว่างูจะไม่ทำร้ายคุณ และขัดแย้งกับความกลัวงูที่อาศัยอยู่ในอะมิกดาลา ความกลัวยังคงมีอยู่แต่ความคิดคือการแทนที่ด้วยความทรงจำใหม่ ยาดับความกลัว นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้ว่าการยับยั้งโปรตีนที่เรียกว่า NMDA Nmethyl Dasparate ในอะมิกดาลาจะยับยั้งการสูญพันธุ์ของความกลัว พวกเขาให้เหตุผลว่าการกระตุ้นโปรตีนนั้นอาจกระตุ้นการสูญพันธุ์ของความกลัว

การศึกษาแสดงให้เห็นว่ายาปฏิชีวนะ D Cycloserine รู้จักกันดีในการรักษาวัณโรค อาจมีประโยชน์ในการดับความกลัว โดยช่วยการทำงานของ NMDA วิธีการประเภทนี้จะเป็นประโยชน์ เมื่อจับคู่กับการบำบัดพฤติกรรมที่พยายามสร้างความทรงจำ เกี่ยวกับการสูญเสียความกลัว แนวคิดนี้ไม่ใช่เพื่อแทนที่การบำบัดด้วยการสัมผัส แต่เพื่อเร่งให้เร็วขึ้นสมมติฐานนี้ถูกนำมาใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับหนู ที่ได้รับการปรับสภาพให้เชื่อมโยงแสงจ้ากับการกระแทกที่เท้า

เมื่อแสงถูกนำเสนอซ้ำๆโดยไม่เกิดความตกใจ หนูที่ได้รับการฉีด D Cycloserine จะเรียนรู้ความกลัวได้เร็วกว่าหนู ที่ไปตามเส้นทางธรรมชาติมาก ยาปฏิชีวนะยังประสบความสำเร็จ ในการศึกษาผู้ที่เป็นโรคกลัวความสูงอีกด้วย หลังจากเซสชันความเป็นจริงเสมือนที่ออกแบบมา เพื่อเปิดเผยความสูงของบุคคลในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ผู้ที่ได้รับยาปฏิชีวนะจะสัมผัสความสูงในโลกแห่งความเป็นจริง บ่อยกว่าอาสาสมัครที่ไม่ได้รับยาถึง 2 เท่า

การวิจัยประเภทนี้มีแนวโน้มที่ดี สำหรับผู้ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของโรคกลัว และโรควิตกกังวลที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรม แต่แล้วพวกเราที่เพิ่งรู้สึกตื่นเต้น ก่อนที่จะนำเสนองานหรือมีปัญหาในการเข้าใกล้ระเบียงชั้นที่ 30 มากพอที่จะชมวิว เคล็ดลับของการปฏิบัติ บทความในนิตยสารการป้องกันคุณกลัวอะไร ความลับ 8 ประการที่ทำให้ความกลัวหายไป นำเสนอเคล็ดลับในการจัดการกับความกลัวในชีวิตประจำวันดังนี้ ไม่สำคัญว่าทำไมคุณถึงกลัว

การรู้ว่าเหตุใดคุณจึงเกิดความกลัวบางอย่าง ไม่ได้ช่วยอะไรคุณมากนักในการเอาชนะมัน และมันทำให้ความก้าวหน้าของคุณช้าลง ในด้านที่จะช่วยให้คุณกลัวน้อยลง หยุดพยายามที่จะคิดออก เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่คุณกลัว ความไม่แน่นอนเป็นองค์ประกอบสำคัญของความกลัว การพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่คุณกลัว จะช่วยขจัดความกลัวนั้นไปได้ไกล หากมีบางสิ่งที่คุณกลัวที่จะลองทำเพราะมันดูน่ากลัวหรือยาก ให้เริ่มทีละเล็กทีละน้อยและทำงานเป็นขั้นเป็นตอน

การสร้างความคุ้นเคยกับเรื่องที่น่ากลัวอย่างช้าๆ จะทำให้จัดการได้ง่ายขึ้น หาคนที่ไม่กลัวหากมีบางสิ่งที่คุณกลัว ให้หาคนที่ไม่กลัวสิ่งนั้นและใช้เวลากับคนคนนั้น พาเธอไปด้วยเมื่อคุณพยายามเอาชนะความกลัวมันจะง่ายขึ้นมาก พูดคุยเกี่ยวกับมัน การแบ่งปันความกลัวของคุณออกมาดังๆ อาจทำให้ดูเหมือนน่ากลัวน้อยลง เล่นเกมความคิดกับตัวเอง หากคุณกลัวการพูดต่อหน้ากลุ่ม อาจเป็นเพราะคุณคิดว่าผู้ฟังจะตัดสินคุณ ลองจินตนาการว่าผู้ชมกำลังเปลือยกายอยู่

การเป็นคนเดียวที่สวมเสื้อผ้าในห้องทำให้คุณถูกตัดสิน หยุดดูโครงการที่ยิ่งใหญ่ คิดเฉพาะเกี่ยวกับแต่ละขั้นตอนที่ต่อเนื่องกัน หากคุณกลัวความสูงอย่าคิดที่จะอยู่บนชั้นที่ 40 ของอาคาร แค่คิดถึงการก้าวเท้าเข้าไปในล็อบบี้ขอความช่วยเหลือ ความกลัวไม่ใช่อารมณ์ง่ายๆ หากคุณประสบปัญหาในด้านความกลัวด้วยตัวเอง ให้หาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยคุณ มีวิธีการรักษาความกลัวอยู่มากมาย และไม่มีเหตุผลที่ดีที่จะไม่ลองทำตามคำแนะนำของผู้ที่มีการฝึกอบรมและมีประสบการณ์

บทความที่น่าสนใจ ความทรงจำ การศึกษาเกี่ยวกับความสามารถในการจดจำเรื่องราวในวัยเด็ก